GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC, GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẠO ĐỨC TRONG TRƯỜNG THPT

Trước thực trạng nêu trên là một cán bộ quản lý giáo dục tôi nhận thấy cần có giải pháp để ngăn chặn và đẩy lùi những suy thoái về đạo đức của thanh thiếu niên, đặc biệt là đạo đức học sinh trong nhà trường hiện nay. Từ lý thuyết Giáo dục kỷ luật tích cực tôi xin đề xuất các giải pháp “Giáo dục kỷ luật tích cực góp phần nâng cao chất lượng Đạo đức học sinh trong trường THPT”

GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC, GÓP PHẦN NÂNG CAO

CHẤT LƯỢNG ĐẠO ĐỨC TRONG TRƯỜNG THPT

 

A. Đặt vấn đề 

     Toàn cầu hóa kinh tế quốc tế là một xu thế, đòi hỏi chúng ta phải chủ động và tích cực hội nhập. Đây là cơ hội để chúng ta phát triển nhanh có hiệu quả, nhưng cũng là thách thức rất lớn với nước ta trên nhiều mặt, trong đó có cả văn hóa. Sự thâm nhập của văn hóa độc hại, của sự lai căng văn hóa, của lối sống thực dụng và những tiêu cực khác của kinh tế thị trường…, đã và đang ảnh hưởng, làm băng hoại những giá trị văn hóa truyền thống, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của đất nước, trong đó ngành giáo dục cũng gặp nhiều thách thức trong việc giáo dục phẩm chất đạo đức, lý tưởng sống thế hệ trẻ. Thực trạng cho thấy hiện nay có sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên. Nhiều người cho rằng đó là do sự tác động của nền kinh tế thị trường và còn do quá trình rèn luyện đạo đức của mỗi cá nhân, sự giáo dục của gia đình, xã hội và các nhà trường. Sự phát triển của công nghệ thông tin, Internet góp phần cho sự tiến bộ của nhân loại, tuy nhiên mặt trái của nó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ, các phim ảnh bạo lực đồi trụy, các trò chơi điện tử bạo lực đã làm cho một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên trong đó có học sinh, có lối sống tiêu cực, thực dụng, tha hóa, ít kỷ, vô cảm, không theo chuẩn mực đạo đức của xã hội, làm băng hoại đạo đức, có khi trở thành tội phạm. Nhiều gia đình do bươn trải với cuộc sống, chỉ biết kiếm tiền thiếu sự quan tâm dạy dỗ đến con em mình dẫn đến các em có lối sống lệch lạc sa sút về đạo đức. Hiện tượng học sinh đánh nhau có tổ chức, tham gia các tệ nạn xã hội: ma túy, cờ bạc, đá gà, trộm cấp, cướp giật kể cả giết người vẫn diễn ra thường xuyên gây nhức nhói trong xã hội.

     Thực trạng  ngay trong các nhà trường đạo đức một số không nhỏ học sinh cũng xuống cấp, hiện tượng học sinh vô lễ hầu như có rãi rác ở các trường học, vấn đề bạo lực học đường, bạo hành trẻ em, bất đồng thầy trò dẫn đến đánh nhau, đôi khi còn gây hậu quả nghiêm trọng, phải chăng chúng ta chưa có những biện pháp hữu hiệu để giáo dục tích cực đối với các em.

     Trước thực trạng nêu trên là một cán bộ quản lý giáo dục tôi nhận thấy cần có giải pháp để ngăn chặn và đẩy lùi những suy thoái về đạo đức của thanh thiếu niên, đặc biệt là đạo đức học sinh trong nhà trường hiện nay. Từ lý thuyết Giáo dục kỷ luật tích cực tôi xin đề xuất các giải pháp “Giáo dục kỷ luật tích cực góp phần nâng cao chất lượng Đạo đức học sinh trong trường THPT”

B. Giải quyết vấn đề:

  I. Sự cần thiết phải đưa Giáo dục kỷ luật tích cực vào trường học

       Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước. Trong đó quan điểm chỉ đạo của Đảng trong đổi mới giáo dục là chuyển từ trang bị kiến thức là chủ yếu sang phát triển năng lực và phẩm chất người học, lấy học sinh làm trung tâm của quá trình giáo dục.

          Để thực hiện chủ trương của Đảng có hiệu quả, ngành giáo dục không chỉ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học mà còn phải thay đổi quan niệm, nhận thức và hành vi trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, trong đó có việc thực hiện các biện pháp Giáo dục kỷ luật tích cực.

          Đa số thầy cô giáo rất yêu nghề, mến trẻ. Khi còn là sinh viên, được trang bị đầy đủ kiến thức, từ kiến thức giáo dục đến chuẩn mực hành vi và tác phong sư phạm nhẹ nhàng, hiệu quả. Tuy nhiên, cũng không ít giáo viên do nôn nóng về chất lượng và hiệu quả cần đạt nên đã bộc lộ một số các biện pháp bất cập trong cách giáo dục dẫn đến hình ảnh của người thầy bị méo mó trong cái nhìn của xã hội.

          Đâu đó, ta còn nghe bạo lực học đường như: thầy đánh trò, thầy trò đánh nhau, trò đâm chém thầy, học sinh đánh nhau quay clip tung lên mạng bao nhiêu người đứng nhìn một cách vô cảm,… gây hoang mang cho xã hội. Một trong những nguyên nhân đó là do các nhà trường giáo dục chưa đúng phương pháp.

        Gia đình là cái nôi nâng đỡ các em từ lúc ra đời đến lúc trưởng thành. Tuy nhiên, không phải trẻ em nào cũng may mắn được sinh ra và lớn lên trong những gia đình đầy đủ điều kiện về vật chất cũng như tinh thần. Có những em ngay từ nhỏ đã thiếu tình thương của cha mẹ; có cha, mẹ mất sớm, chia tay, bất hòa (thường xuyên cải nhau, đánh nhau trước mặt con cái), lo làm ăn kinh tế mà không quan tâm đến các em. Nếu người làm công tác giáo dục không quan tâm đến hoàn cảnh các em, mà chỉ biết la mắng, xử phạt thì dễ dàng làm cho các em chán nãn, buông xuôi có khi xãy ra nhũng sai lầm đáng tiếc.

          Nhà trường là ngôi nhà thứ hai của các em, ở đây các em được sự yêu thương của thầy cô và bạn bè. Tuy vậy, không phải thầy cô nào cũng yêu thương học sinh, quan tâm chăm sóc các em như người thân của mình. Do công việc bận rộn, do áp lực chỉ tiêu thi đua, thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống nên nhiều giáo viên nóng vội dùng các biện pháp xử phạt mạnh, hy vọng học sinh sẽ học tập tốt hơn mà ít quan tâm đến tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh của các em. Sự trừng phạt thân thể thường để lại dấu ấn tiêu cực, ảnh hưởng đến nhân cách của học sinh. Sự căng thẳng, lo lắng sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Một học sinh được coi như “cá biệt” thì khó trở thành học sinh tốt, vì các em luôn nghĩ rằng trong mắt thầy cô các em là những học sinh hư, khó giáo dục, nên không cần phải cố gắng. Điều này dẫn đến những suy nghĩ và hành vi tiêu cực. Chỉ một lần bị cảnh cáo trước toàn trường, học sinh sẽ phải chịu áp lực từ thầy cô, bạn bè, gia đình và thường có phản ứng tâm lý là không muốn đi học, chán học, có thể bỏ học. Khi bị nhục mạ, nhiều học sinh tỏ ra sợ hãi và đặc biệt là mất niềm tin đối với năng lực của chính mình, điều này rất nguy hại cho sự phấn đấu vươn lên của các em. Trừng phạt thân thể làm cho mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên không còn thân thiện và gắn bó nữa. Bắt đầu từ sự sợ hãi, học sinh sẽ luôn trong tâm trạng lo lắng, tìm mọi cách để đối phó, chống trả, nhiều giáo viên cũng mất ăn, mất ngủ với sự “trả đũa” của học sinh; giáo viên mất uy tín với học sinh, cha mẹ học sinh và đồng nghiệp, thậm chí bị dư luận xã hội lên án; đôi khi bị kỷ luật đình chỉ giảng dạy,…   

     Từ thực tế đó, việc Giáo dục kỷ luật tích cực trong nhà trường là rất cần thiết. Cùng với các cuộc vận động và phong trào trong giáo dục nhự: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo. Là cán bộ quản lý trường học tôi mạnh dạn đề xuất xây dựng kế hoạch Giáo dục kỷ luật tích cực vào trong nhà trường từ năm học 2016-2017, đã thực hiện và được tập thể sư phạm trong nhà trường đồng tình ũng hộ.

  II. Công tác chỉ đạo

      1. Tổ chức tập huấn:

          Để làm tốt công tác giáo dục kỷ luật tích cực trong nhà, căn cứ vào lý thuyết tập huấn do sở GD&ĐT tổ chức, trường tổ chức báo cáo lại làm rõ các nội dung nhất là: Thế nào là Giáo dục kỷ luật tích cực, các nguyên tắc, phương pháp trong Giáo dục kỷ luật tích cực. Đặc biệt là làm rõ vai trò vị trí, trách nhiệm của từng giáo viên.

     2. Xây dựng kế hoạch Giáo dục kỷ luật tích cực và đề ra các giải pháp.

          Căn cứ Điều lệ nhà trường (Ban hành kèm theo Thông tư  số: 12/2011/TTBGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Từ điều 38 đến 42 nói về nhiệm vụ quyền hạn của học sinh;

      Điều 32: Hành vi, ngôn  ngữ ứng xử, trang phục của giáo viên.

      -  Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.

      - Trang phục của giáo viên phải chỉnh tề, giản dị, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ về trang phục của công chức  Nhà nước.

      Điều 33: Các hành vi bị cấm đối với giáo viên.

        Cấm giáo viên có những hành vi:

      -  Xúc phạm, danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

      -  Gian lận trong kiểm tra, đánh giá, thi cử, tuyển sinh.

      -  Dạy thêm trái với các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

      -  Hút thuốc, uống rượu, bia khi lên lớp và khi tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường.

       Từ điều 38 đến 42 nói về nhiệm vụ, quyền hạn của học sinh;

           (Trích Điều lệ nhà trường, Ban hành kèm theo Thông tư  số: 12/2011/TTBGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo),

    Lãnh đạo trường xây dựng kế hoạch, trong kế hoạch thể hiện rõ mục đích, yêu cầu và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong việc Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh, cụ thể:

        a. Đối với nhà trường:

        - Tổ chức tập huấn giáo dục kỷ luật tích cực trong các bộ, giáo viên, làm cho cán bộ, giáo viên nhận thức tốt về mục đích ý nghĩa, vai trò cùa GDKLTC trong nhà trường. Đề ra những phương pháp GDKLTC có hiệu quả để mọi người chấp nhận và thực hiện.

       - Xây dựng nội qui học sinh trong trường học.

       - Xây dựng kế hoạch GDKLTC triển khai cho toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường.

        b. Đối với giáo viên bộ môn:

       - Xây dựng những nguyên tắc của bản thân đối với học sinh trong các giờ lên lớp, các nguyên tắc phải nằm trong các qui định của luật giáo dục và góp phần làm cho các em ngày càng thán phục và tự giác tuân theo.

       - Luôn gương mẫu trong mọi hoạt động và là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, ứng xử giao tiếp lịch thiệp, vui vẽ, hòa đồng; tuyệt đối không được la mắng, có những lời lẽ xúc phạm học sinh, thành kiến với học sinh; không tỏ ra cứng nhắc, lạnh lùng, thiếu gần gũi thân thiện với học sinh. Ngược lại, cũng không nên quá dễ dãi với học sinh để các em muốn làm gì thi làm.

      - Khéo léo xử lý các tình huống sư phạm khi có học sinh vi phạm, không vì một học sinh mà làm ảnh hưởng đến cà lớp học.

      - Luôn đối xử công bằng trong mọi trường hợp, không thiên vị học sinh khá-giỏi, không chê trách học sinh yếu- kém.

     c. Đối với giáo viên chủ nhiệm:

      - Căn cứ vào nội qui của trường, cùng học sinh của lớp trao đổi, thảo luận thống nhất xây dựng nội qui của lớp, để tất cả học sinh của lớp tự giác thực hiện.

      - Tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư tình cảm, suy nghĩ của học sinh, nguyên nhân của những hành vi không tích cực để giúp các em phát triển đúng hướng.

      - Phải khéo léo, tế nhị khi phê phán những biểu hiện tư tưởng qua thái độ hành vi chưa đúng đắn của học sinh, giúp các em thay đổi nhận thức, điều chỉnh thái độ hành vi của mình.

      - Tạo ra những tiết sinh hoạt lớp vui nhộn, thoãi mái, hòa đồng, ở đó học sinh biết tự nhận lỗi và sửa sai.

      - Khi học sinh mắc lỗi, phải tìm hiểu nguyên nhân, phân tích để học sinh biết lỗi của mình. Các em cần được biết mình đã mắc lỗi gì, trước khi phải nhận một hình thức xử phạt do tập thể quy định.

      - Các hình thức xử phạt phải nhất quán, công bằng, không phân biệt đối xử và không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của các em.

       d. Đối với Đoàn trường:

      - Xây dựng những buổi sinh hoạt dưới cờ vui vẽ, thoãi mái và thân thiện, chỉ nêu những lỗi cần khắc phục và định hướng khắc phục, không được bêu gương, phê bình làm xúc phạm danh dự, uy tín của học sinh, những trường hợp không khắc phục sửa chữa sẽ mời làm việc riêng hoặc phối hợp với gia đình để giáo dục.

      - Xử lý học sinh vi phạm, phải tìm hiểu nguyên nhân, từ đó kết hợp với nội qui để xử lý một cách phù hợp, nên dùng giải pháp nhắc nhở, động viên tự khắc phục là chính.

      - Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, trong đó vừa tạo sự thân thiện gắn bó giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với học sinh, vừa có nội dung mang tính giáo dục trong nhà trường cũng như xã hội.

     g. Phối hợp với cha, mẹ học sinh để  Giáo dục kỷ luật tích cực tốt hơn.

       Kế hoạch Giáo dục kỷ luật tích cực phải được triển khai trong các cuộc họp cha, mẹ học sinh để cùng thống nhất các giải pháp giáo dục, kể cả gia đình cũng như nhà trường đều phải quan tâm chăm sóc các em, khi các em có vi phạm không được la mắng mà phải biết cách giáo dục, chỉ ra chỗ sai để các khắc phục sửa sai là chính.

      h. Lập phiếu điều tra học sinh, để tìm hiểu những giáo viên thực hiện chưa đúng kế hoạch Giáo dục kỷ luật tích cực của trường.

       Từng học kỳ, lãnh đạo trường lập phiếu điều tra gửi trực tiếp cho các lớp, để điều tra những phản ảnh của học sinh về các giáo viên bộ môn kể cả giáo viên chủ nhiệm. Phân tích các phiếu điều tra học sinh để nắm bắt tình hình giảng dạy của giáo viên và đánh giá được mức độ thực hiện kế hoạch Giáo dục kỷ luật tích cực của từng giáo viên.

      k. Hàng tháng xử lý học sinh vi phạm khi có đề nghị của GVCN và Đoàn thanh niên

        Do không phê bình và bêu gương học sinh trước cờ, nên khi thực hiện Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh cá biệt phải thực hiện vào cuối tháng. Hàng tháng Giáo viên chủ nhiệm thống kê việc vi phạm nội qui đối với học sinh và báo cáo về lãnh đạo trường, đối với học sinh không khắc phục sửa chữa hoặc học sinh có những lỗi nặng cân phải phối hợp giáo dục. Trường tổ chức họp, trong đó thành phần gồm: Đại diện lãnh đạo trường, Bí thư đoàn thanh niên, GVCN (Nếu có học sinh vi phạm), cha hoặc mẹ học sinh và cả học sinh vi phạm và tiến hành xử lý từng trường hợp. Ở đây không phải họp hội đồng kỷ luật, mà là cách xử lý riêng, giúp học sinh không phải mặc cảm, tự ti. Mặt khác còn chỉ ra lỗi để các em tự nhận thấy mà sửa chữa. Tại các cuộc họp này chúng ta sẽ được nghe những lời xin lỗi chân thành ở các em.

  III. Kết quả đạt được:

     Sau gần một năm thực hiện kế hoạch Giáo dục kỷ luật tích cực trong nhà trường, trường THPT Trần Văn Bảy đã có những thành công bước đầu, cụ thể:

      - Không có giáo viên bộ môn vi phạm đạo đức nhà giáo, không có hiện tượng la mắng học sinh trên lớp. Giáo viên bộ môn cũng như giáo viên chủ nhiệm gần gũi, thân mật hơn đối với các em học sinh.

      - Không có học sinh vô lễ với thầy, cô giáo, không có bạo lực học đường, nhiều học sinh biết ăn năn hối hận và tự giác sửa chữa, sau khi được lãnh đạo trường, cũng như Đoàn thanh niên giáo dục góp ý.

      - Kết quả về hạnh kiểm cùng kỳ có nhiều tiến bộ, số học sinh có hạnh kiểm trung bình- yếu giảm nhiều.

        + Học kỳ I năm học 2015-2016:

               Loại khá - tốt: 95,94%, loại trung bình - yếu: 4,26%.

        + Học kỳ I năm học 2016-2017:

               Loại khá - tốt: 97,37%, loại trung bình - yếu: 2,63%.

  IV. Bài học kinh nghiệm:

       Trong các nhà trường cần xác định đã đến lúc cần có những giải pháp giáo dục phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế hiện nay. Một trong những giải pháp hữu hiệu đó là Giáo dục kỷ luật tích cực học sinh. Để làm tốt vấn đề này các nhà trường cần lưu ý một số giải pháp sau:

       - Tập huấn cho giáo viên nắm chắc về các nguyên tắc, phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực, từ đó biết vận dụng trong quá trình giảng dạy, giáo dục.

       - Lãnh đạo trường phải xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm học hết sức cụ thể, phân công nhiệm vụ từng bộ phận  rõ ràng; trên cơ sở kế hoạch nhà trường, các bộ phận được phân công nhất là GVCN phải xây dựng kế hoạch từng tháng để thực hiện suốt trong năm học.

        - Trong xử lý học sinh người giáo viên phải biết kiềm chế, phải từ từ nhẹ nhàng, không được nóng vội, không được la mắng, sỉ nhục học sinh, làm các em nãn chí, không còn tinh thần phấn đấu.

        - Trong các tiết sinh hoạt dưới cờ không nên bêu gương, cảnh cáo trước toàn trường (trừ các trường hợp lỗi quá nặng), Cần trao đổi làm việc riêng đối với học sinh cá biệt để có sức thuyết phục hơn.

         - Giáo dục kỷ luật tích cực cũng không phải là buông lõng học sinh muốn làm gì thì làm, mà ở đây cần có sự theo dõi chặt chẽ, nhất là đối với học sinh cá biệt để thường xuyên rèn luyện, nhắc nhở, động viên làm cho các em chuyển biến về mặt tư tưởng, hành động…

C. Kết luận:

     Giáo dục kỷ luật tích cực là vấn đề hết sức cần thiết trong các nhà trường hiện nay, thực hiện đúng các nguyên tắc, phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực, sẽ tạo nên sự gần gũi, gắn bó, thân mật hơn giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh làm giảm bạo hành trẻ em, bạo lực học đường, góp phần cho việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

         Trên đây là những vấn đề được đúc rút ra từ thực tiển giảng dạy và trong quản lý của cá nhân tôi, nhằm góp phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng giáo dục phẩm chất đạo đức học sinh trong nhà trường. Mặc dù hết sức cố gắng song không thể tránh được những hạn chế, thiếu sót rất mong, quý thầy cô và đồng nghiệp chân thành góp ý, để vấn đề nghiên cứu được hoàn thiện hơn.

                                                                                      NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN

 

 

                                                                                                         Nguyễn Thanh Tân

                                             Tháng 09 năm 2017

MỤC LỤC

 

- A. Đặt vấn đề ………………………………………………………………….....trang 1

- B. Giải quyết vấn đề: ………………………………………..……………. …… trang 2

- I. Sự cần thiết phải đưa Giáo dục kỷ luật tích cực vào trường học………..……. trang 2

- II. Công tác chỉ đạo: ……………………………………………………….…… trang 4

- 1. Tổ chức tập huấn:……………………………………………………..…….... trang 4

- 2. Xây dựng kế hoạch Giáo dục kỷ luật tích cực và đề ra các giải pháp……..…. trang 4

- a. Đối với nhà trường: ………………………………………………   …..…….. trang 4

- b. Đối với giáo viên bộ môn:…………….……………………………….……… trang 4

- c. Đối với giáo viên chủ nhiệm: ……………………………………… ….....……trang 4

- đ. Đối với Đoàn trường: ……................................................................................. trang 6

- g. Phối hợp với cha, mẹ học sinh để  Giáo dục kỷ luật tích cực tốt……….………trang 7

- h. Lập phiếu điều tra học sinh, để tìm hiểu những giáo viên thực hiện chưa đúng kế hoạch Giáo dục kỷ luật tích cực của trường. ……………………………………..   trang 7

- k. Hàng tháng xử lý học sinh vi phạm khi có đề nghị của GVCN

                                                                                   và Đoàn thanh niên ………  …trang 7

-II. Kết quả đạt được: ………………………………  ……………………...……... trang 8

-  Bài học kinh nghiệm: ………………………… .………………………..…..…... trang 8

- C. Kết luận:……………………………………   ……………………….….……. trang 9

- Mục lục:……………………………..…………………………………….…….. trang 10

- Tài liệu tham khảo………………………………………..…………………...…..trang 11

 

 

 

 

 

Tài liệu tham khảo

  • Điều lệ nhà trường, Ban hành kèm theo Thông tư  số: 12/2011/TTBGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo),
  • Tài liệu  tập huấn GDKLTC.

                   

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 52
Tháng 12 : 239
Năm 2022 : 11.860