ĐỔI MỚI TIẾT SINH HOẠT DƯỚI CỜ CỦA TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN BẢY

Chào cờ là việc làm thiết thực, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, là nội dung bắt buộc trong các hoạt động giáo dục của mỗi nhà trường. Theo công văn 1525/BGDĐT-CTHSSV ngày 29 tháng 3 năm 2010, về việc hướng dẫn chào cờ và hát quốc ca thì tiết chào cờ có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục cho học sinh trân trọng với Quốc kỳ, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc; củng cố, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, giá trị sống; tạo cho học sinh thêm gắn bó với trường lớp, thầy cô giáo, bạn bè; tạo tâm thế, động lực giúp các em hào hứng bước vào tuần học mới.

 

ĐỔI MỚI TIẾT SINH HOẠT DƯỚI CỜ

CỦA TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN BẢY

A.Đặt vấn đề    

     Chào cờ là việc làm thiết thực, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, là nội dung bắt buộc trong các hoạt động giáo dục của mỗi nhà trường. Theo công văn 1525/BGDĐT-CTHSSV ngày 29 tháng 3 năm 2010, về việc hướng dẫn chào cờ và hát quốc ca thì tiết chào cờ có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục cho học sinh trân trọng với Quốc kỳ, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc; củng cố, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, giá trị sống; tạo cho học sinh thêm gắn bó với trường lớp, thầy cô giáo, bạn bè; tạo tâm thế, động lực giúp các em hào hứng bước vào tuần học mới.

     Tuy nhiên trong những năm qua vẫn còn không ít những trường học coi nhẹ nội dung, hình thức chào cờ đầu tuần, tổ chức một cách qua loa, không đảm bảo thời gian, nội dung nghèo nàn, không đảm bảo các yêu cầu của Bộ, làm cho mục đích, ý nghĩa của tiết chào cờ không còn được trân trọng, giáo viên và học sinh không còn thiết tha với tiết chào cờ. Có những đơn vị trường học sử dụng tiết chào cờ để kiểm điểm, la mắng học sinh là chính, trong khi đó có rất nhiều học sinh ngoan, học giỏi lại phải chấp nhận ngồi nghe, rõ ràng là không công bằng đối với những học sinh này.

     Từ thực tế trên, tôi cảm thấy cần phải đổi mối nội dung, hình thức tiết chào cờ, làm sao tiết chào cờ trở thành một tiết học lớn mà thầy và trò luôn mong đợi sau một tuần học. Muốn vậy thì tổ chức tiết chào cờ phải đảm bảo tính trang nghiêm, sinh động, hấp dẫn, gần gũi với học sinh; đồng thời phải làm cho tiết sinh hoạt dưới cờ như một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mang tính giáo dục cao.

B. Giải quyết vấn đề

     Trong những năm qua trường THPT Trần Văn Bảy cũng đã có những cố gắng trong việc tổ chức tốt các tiết sinh hoạt dưới cờ, tuy nhiên vẫn còn đâu đó một số buồi chưa thật sự đáp ứng những yêu cầu, mục đích ý nghĩa đề ra; Mặt khác do trường dời về điểm mới, cây xanh chưa cao, bóng cây ít, chưa tạo được bóng mát cho giáo viên và học sinh, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiết sinh hoạt dưới cờ.

    Được lãnh đạo trường phân công thường xuyên chi đạo các hoạt động sinh hoạt dưới cờ, tôi đã đề xuất một số giải pháp đổi mới cụ thể như sau:

    1. Tổ chức phần nghi lễ:

      - Đối với giáo viên:  yêu cầu về trang phục, Nữ mặc áo dài, Nam sơ mi quần tây và thắt cà - vạt; tất cả giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn có tiết dạy đều phải dự sinh hoạt dưới cờ.

     - Đối với học sinh: Ăn mặc đồng phục theo qui định, xếp hàng theo vị trí được phân công, yêu cầu trật tự nghiêm túc trong tiết sinh hoạt dưới cờ.

     - Bí thư hoặc phó bí thư Đoàn trường là người điều khiển chương trình phần nghi lễ, trong lúc chào cờ 100% giáo viên và học sinh phải hát Quốc ca.

     Thời gian thực hiện phần này khoảng 5 phút.

    2. Phần đánh giá nhận xét tuần qua và đề ra phương hướng tuần tới:

     Bí thư đoàn trường sau khi tổng kết cuối tuần, xây dựng kế hoạch tuần tới thi tiến hành đánh giá xếp loại thi đua từng lớp, dựa trên các tiêu chi thi đua hàng tuần, phát cờ thi đua nhất, nhì, ba cho các lớp xuất sắc đứng đầu. Tuyên dương một số em có thành tích xuất sắc và nêu những khuyết điểm chung cần khắc phục. Sau đó đề ra phương hướng tuần tiếp theo. Phần này khoảng 20 phút.

     Đối với những học sinh vi phạm nhiều lần, thường xuyên hoặc các lỗi nặng

(GVCN đã làm việc), sau cuối mỗi tháng nhà trường sẽ họp cùng với ban chấp hành đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm để xem xét hình thức xử lý kỷ luật.

    3. Phần sinh hoạt theo chủ điểm: ( khoảng 20 phút)

     Để thực hiện tốt nội dung này, trường đã xây dựng kế hoạch từ đầu năn học với những nội dung sinh hoạt hết sức cụ thể, trong cuộc họp giao ban lãnh đạo trường phân công người thực hiện điều khiển và tham gia trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Dưới đây là các nội dung sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm dưới cờ mà tôi đã đề xuất và thực hiện trong năm học 2018-2019.

Nội dung sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm sinh hoạt dưới cờ

năm học 2018-2019

TT

Thời gian

Nội dung theo chủ đề, chủ điểm

1

Tuần 1

Học sinh cần phải làm gì để thực hiện tốt nội qui của trường, của lớp.

2

Tuần 2

Tìm hiểu lịch sử nhà trường và tiểu sử cụ Trần Văn Bảy.

3

Tuần 3

Văn hóa giao thông và thực hiện luật giao thông đường bộ, đường thủy.

4

Tuần 4

Đố vui về An toàn giao thông

5

Tuần 5

Bảo vệ môi trường trường học, thực hiện khẩu hiệu Xanh, sạch, đep.

6

Tuần 6

Phòng chống ma túy, HIV trong nhà trường và xã hội.

7

Tuần 7

Tiểu phẩm về phòng chống ma túy, HIV

8

Tuần 8

Giáo dục Sức khỏe sinh sản vị thành niên.

9

Tuần 9

Tiểu phẩm vui về Sức khỏe sinh sản vị thành niên.

10

Tuần 10

Phương pháp học tốt các môn khoa học tự nhiên.

11

Tuần 11

Phương pháp học tốt các môn khoa học xã hội.

12

Tuần 12

Biển đảo Việt Nam, chung tay, chung sức bảo vệ và giữ gìn biển đảo Việt Nam.

13

Tuần 13

Kỹ năng giao tiếp ứng xử

14

Tuần 14

Học sinh đọc bài suy nghĩ viết về thầy cô giáo, nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam.

15

Tuần 15

Đố vui tìm hiểu về ngày NGVN và những nhà giáo lão thành

16

Tuần 16

Tìm hiểu về ngày QĐNDVN 22-12.

17

Tuần 17

Đố vui tìm hiểu về ngày QĐNDVN 22-12.

18

Tuần 21

Rèn kỹ năng sống cho học sinh THPT

19

Tuần 22

Đánh giá sơ kết học kỳ I, đề ra phương hướng học kỳ II.

20

Tuần 23

Tình bạn, tình yêu, hôn nhân gia đình

21

Tuần 24

Kể chuyện về Bạc Hồ, học tập và làm theo gương Bác.

22

Tuần 25

Kể chuyện về Bạc Hồ, học tập và làm theo gương Bác.

23

Tuần 26

Đố vui kiến thức phổ thông môn Hóa học, Sinh học.

24

Tuần 27

Đố vui kiến thức phổ thông môn Toán học, Vật lý.

25

Tuần 28

Đố vui kiến thức phổ thông môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý

26

Tuần 29

Đố vui kiến thức phổ thông môn còn lại.

27

Tuần 30

Hùng Biện bằng Tiếng Anh.

28

Tuần 31

Tìm hiểu lịch sử ngày 30/04/1975, Miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.

29

Tuần 32

Tư vấn tuyển sinh Đại học, Cao đẳng cho học sinh khối 12.

 

   Tùy vào các chủ điểm sinh hoạt dưới cờ mà có những hình thức sinh hoạt khác nhau.

    4. Các hình thức sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề, chủ điểm:

        a. Hình thức phối hợp với các đơn vị có liên quan:

       Bao gồm các chủ đề: Văn hóa giao thông và thực hiện luật giao thông đường bộ, đường thủy; Giáo dục Sức khỏe sinh sản vị thành niên; Tìm hiểu về ngày QĐNDVN 22-12; Tư vấn tuyển sinh Đại học, Cao đẳng cho học sinh khối 12. Để thực hiện tốt các hình thức này, nhà trường cần liên hệ trao đổi nội dung báo cáo, thời gian báo cáo trước với các đơn vị có liên quan như: Công An huyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện, Trạm y tế xã, trường đại học Bạc Liêu.

       b. Hình thức báo cáo theo chủ đề:

       Bao gồm các chủ đề: Bảo vệ môi trường trường học, thực hiện khẩu hiệu Xanh, sạch, đep; Phòng chống ma túy, HIV trong nhà trường và xã hội; Biển đảo Việt Nam, chung tay, chung sức bảo vệ và giữ gìn biển đảo Việt Nam; Kỹ năng giao tiếp ứng xử; Rèn kỹ năng sống cho học sinh THPT; Tình bạn, tình yêu, hôn nhân gia đình; Tìm hiểu lịch sử ngày 30/04/1975, Miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước. Để thực hiện tốt hình thức này, trường phân công các giáo viên có năng lực và thuộc lĩnh vực chuyên môn theo từng chủ đề, chuẩn bị các nội dung báo cáo. Người báo cáo phải khéo léo, báo cáo một cách mạch lạc, súc tích, có những dẫn chứng thực tế thuyết phục người nghe. Có như vậy mới tạo được không khí sinh động trong tiết sinh hoạt dưới cờ.

       c. Hình thức thực hiện các tiểu phẩm:

      Bao gồm các tiểu phẩm: Tiểu phẩm về phòng chống ma túy, HIV; Tiểu phẩm vui về Sức khỏe sinh sản vị thành niên. Để thực hiện tốt hình thức này nhà trường giao cho một số lớp chuẩn bị các tiểu phẩm vui gắn với nội dung của chủ đề và tổ chức tập diễn, chọn từ 1 đến 3 tiểu phẩm hay có sức thuyết phục để diễn trong tiết sinh hoạt dưới cờ.

       d. Hình thức báo cáo của học sinh:

       Bao gồm các chủ đề: Phương pháp học tập các bộ môn; Học sinh đọc bài suy nghĩ viết về thầy cô giáo, nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam; Kể chuyện về Bác Hồ, học tập và làm theo gương Bác; Hùng Biện bằng Tiếng Anh. Để thực hiện tốt hình thức này nhà trường hướng dẫn và giao cho một số học sinh có năng lực, học sinh giỏi bộ môn, chuẩn bị bài viết theo các chủ đề nói trên và báo cáo trong tiết sinh hoạt dưới cờ.

         e. Hình thức đố vui có thưởng:

     Đây là hình thức có tác dụng lớn trong tiết sinh hoạt dưới cờ, đa số các em phấn khởi đón nhận, nó vừa tạo không khí vui tươi, thoãi mái, vừa cung cấp kiến thức thực tiễn thông qua các bài học trên lớp. bao gồm các chủ đề: Đố vui về An toàn giao thông; Đố vui tìm hiểu về ngày NGVN và những nhà giáo lão thành; Đố vui tìm hiểu về ngày QĐNDVN 22-12; Đố vui kiến thức phổ thông qua các môn học. Để thực hiện tốt hình thức này, nhà trường chỉ đạo cho các giáo viên bộ môn, chuẩn bị câu hỏi thuộc lĩnh vực môn mình dạy gửi về ban tổ chức, tạo nên ngân hàng câu hỏi đố vui của nhà trường, các câu hỏi phải hay, thể hiện được tính thực tiễn, được vận dụng thông qua các bài đã học, câu hỏi phải đáp ứng được cho cùng lúc 03 đối tượng học sinh khối 10, 11, 12. Người dẫn chương trình phải là người có khiếu ăn nói, diễn đạt tốt, có thể khuấy động cả sân trường. Mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ có thể thực hiện được từ 8 đến 10 câu, học sinh tham gia trả lời câu hỏi đúng sẽ được một phần quà của nhà trường.

      Ngoài những nội dung và những hình thức nêu trên, tùy từng thời điểm mà nhà trường có thể lồng ghép đưa vào các tiết sinh hoạt dưới cờ những vấn đề mới, nóng, những thông tin có liên quan đến việc dạy và học của ngành giáo dục, góp phần rèn luyện và giáo dục đạo đức học sinh.

C.Kết quả đạt được:

    Từ khi có kế hoạch đổi mới tiết sinh hoạt dưới cờ trong năm học 2018-2019. tình hình sinh hoạt dưới cờ của nhà trường có nhiều khởi sắc, được sự đồng tình của tập thể thầy cô giáo và đông đảo học sinh; Những nhận thức lệch lạc như chào cờ cho có, tổ chức qua loa, không đảm bảo thời gian không còn nữa. Thầy cô giáo luôn  tham gia đầy đủ, ăn mặc chỉnh tề, cùng học sinh tham gia các chủ đề sinh hoạt dưới cờ khi cần thiết. Đối với học sinh, tiết sinh hoạt dưới cờ không còn là nỗi ám ảnh, căng thẳng với những lời la rầy, chỉ trích mà được thay vào đó là những chủ đề sinh hoạt sinh động và bổ ích, mang đến cho các em niềm vui, niềm phấn khởi trước khi bước vào một tuần học mới.

    Với cách làm như đã nêu trên, thì tiết sinh hoạt dưới cờ có tính giáo dục sâu sắc,  ở đó giúp các em  học sinh có thể củng cố bài học, bổ sung kiến thức thực tiễn qua những câu đố vui; các em được thông tin những vấn đề mới, nóng về tình hình thời sự, những sự kiện diễn ra trong tuần; các em được ôn lại truyền thống các ngày lễ lớn của dân tộc, nâng cao nhân thức về tình yêu quê hương đất nước, đồng thời các em rèn được những kỹ năng cần thiết để bước vào đời.

D. Bài học kinh nghiệm:

     Theo tôi để có những tiết sinh hoạt dưới cờ có hiệu quả, trước hết những người làm cán bộ quản lý giáo dục phải tâm huyết, thấy được vai trò quan trọng và ý nghĩa của tiết sinh hoạt dưới cờ, từ đó có sự chủ động, xây dựng kế hoạch, phân công hợp lý các thành viên tham gia vào hoạt động sinh hoạt dưới cờ.

    Tuyên truyền cho học biết được mục đích ý nghĩa của tiết sinh hoạt dưới cờ, từ đó các em có trách nhiệm nghiêm túc tham gia, chú ý lắng nghe và hòa đồng tham gia các hoạt động chủ điểm do trường đề ra.

    Bí thư đoàn trường và các phó bí thư phải là người năng động sáng tạo, tham mưu tốt cho lãnh đạo nhà trường cùng thực hiện tiết sinh hoạt dưới cờ, chủ động  xây dựng kế hoạch đổi mới nội dung, hình thức tiết sinh hoạt dưới cờ, tạo ra nhiều hoạt động bổ ích ngay trong tiết sinh hoạt dưới cờ.

    Lãnh đạo trường phải xây dựng được đội ngũ cốt cán báo cáo viên năng động khéo léo có kiến thức tốt về lĩnh vực bộ môn, để có những bài viết, bài báo cáo hết sức thuyết phục ngay trong tiết sinh hoạt dưới cờ.

    Phối hợp tốt với các lực lượng đoàn thể, các ngành liên quan, khi cần thiết thì họ sẽ là những báo cáo viên, tuyên truyền viên cho các hoạt đông giáo dục của xã hội thực hiện ngay trong tiết sinh hoạt dưới cờ.

E. Kiến nghị và đề xuất:

     a. Đồi với nhà trường: Cần chủ động xây dựng kế hoạch chủ đề, chủ điểm cho tất cả các tiết sinh hoạt dưới cờ cho năm học; Chỉ đạo Đoàn thanh niên chuẩn bị thật sự chu đáo các tiết sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề, chủ điểm.

   b. Đối với sở Giáo dục và Đào tạo: Căn cứ công văn 1525/BGDĐT-CTHSSV ngày 29 tháng 3 năm 2010, về việc hướng dẫn chào cờ và hát quốc ca. Sở cần ra công văn cụ thể hướng dẫn thống nhất các bước sinh hoạt dưới cờ, trong đó chú ý đến việc thực hiện các chủ đề, chủ điểm phù hợp với từng thời điểm trong năm học.

      Trên là những vấn đề được đúc rút ra từ thực tiển giảng dạy và trong quản lý của cá nhân tôi, nhằm góp phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả tiết sinh hoạt dưới cờ của nhà trường năm học 2018-2019. Mặc dù hết sức cố gắng song không thể tránh được những hạn chế, thiếu sót, rất mong quý thầy cô và đồng nghiệp chân thành góp ý, để vấn đề nghiên cứu được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!

                                                                                                     NGƯỜI VIẾT

 

 

                                                                                                 Nguyễn Thanh Tân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng 09 năm 2018

MỤC LỤC

 

- A. Đặt vấn đề ……………………………………………………………..trang 1

- B. Giải quyết vần đề ………………………………………………………trang 1

- 1. Tổ chức phần nghi lễ ……………..…………………………………… trang 2

- 2. Phần đánh giá nhận xét tuần qua và đề ra phương hướng tuần tới: …….trang 2

- 3. Phần sinh hoạt theo chủ điểm: …………………   ……………………. trang 3

- 4. Các hình thức sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề, chủ điểm:………..…….. trang 4

- a. Hình thức phối hợp với các đơn vị có liên quan:………………………..trang 4

- b. Hình thức báo cáo theo chủ đề:………………………………………….trang 4

- c. Hình thức thực hiện các tiểu phẩm:……………………………...….….. trang 5

- d. Hình thức báo cáo của học sinh:………………………………. ….…….trang 5

- e. Hình thức đố vui có thưởng:……………………………………………..trang 5

- C.Kết quả đạt được:………………… …………..…………………….….. trang 6

- D. Bài học kinh nghiệm:……………………………………………………trang 7

- E. Kiến nghị, đề xuất……………………………………………….……... trang 7

- Mục lục……………………………………………………………………. trang 9

 

 

 

 

 

 

* Tài liệu tham khảo:

  + Công văn 1525/BGDĐT-CTHSSV ngày 29 tháng 3 năm 2010, về việc hướng dẫn chào cờ và hát quốc ca.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 52
Tháng 12 : 239
Năm 2022 : 11.860